Những lưu ý khi lựa chọn đèn tường      
   Hiện nay việc sử dụng đèn tường trang trí ngày càng phổ biến trong không gian trang trí của hộ gia đình, những sản phẩm này dần thay thế hoặc kết hợp với đèn chiếu sáng thông thường để tạo nên điểm nhấn cho căn nhà, giúp căn nhà trở nên hài hoà hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về đèn tường trang trí và chưa chọn được các mẫu đèn hợp lý vì vậy mà chưa phát huy được giá trị và điểm mạnh của đèn tường trang trí. Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu xem các vấn đề gì cần quan tâm khi lựa chọn đèn tường trang trí nhé.


1. Đèn tường và phân loại.
- Đèn tường: là thiết bị chiếu sáng trong phạm vi hẹp, làm nổi bật không gian trang trí ở khu vực hẹp ngoài ra đèn tường còn là đồ trang trí tạo điểm nhấn của tường, cột nhà.
- Phân loại: có rất nhiều cách phân loại đèn tường khác nhau.
+ Theo chất liệu: đèn tường đồng, đèn tường nhôm đúc, đèn tường led, đèn tường hợp kim, đèn tường pha lê, đèn tường nhựa, đèn tường composite..
+ Theo phong cách: ta có đèn tường hiện đại và đèn tường cổ điển.
+ Theo phạm vi chiếu sáng: thì có đèn hắt và đèn treo tường.
+ Theo không gian: ta có đèn tường nội thất và đèn tường ngoại thất.
>>> Các loại đèn tường đẹp
2. Những lưu ý khi lựa chọn đèn tường
a, Cần chú ý tới không gian lắp đặt.
Đèn tường có nhiều kiểu dáng và mẫu mã đa dạng vì vậy việc lựa chọn ta cần chú ý tới không gian lắp đặt sao cho hợp lý và phát huy đầy đủ tính năng của đèn. Mỗi một không gian khác nhau sẽ lựa chọn một loại khác nhau sao cho hài hoà với vị trí ta cần trang trí chiếu sáng.
- Đối với không gian nội thất: ta lắp đèn tường cho các vị trí như đèn tường phòng khách, đèn tường cho hành lang, đèn tường cho phòng ngủ, đèn tường cho cầu thang.. vì là đèn lắp trong nhà nên yêu cầu chủ yếu mang tính thẩm mỹ và độ sáng là chủ yếu, vì vậy ta chỉ cần chọn đèn theo phong cách của mình là được.


- Đối với không gian ngoại thất: vị trí này sẽ tiếp xúc với thời tiết nắng mưa vì vậy ta nên chọn đèn có độ bền cao và khả năng chống chọi thời tiết, và đặc biệt đèn phải có khả năng chống nước hiệu quả để đảm bảo an toàn. Thông thường người ta thường dùng đèn tường với chất liệu đồng (đèn tường đồng) độ bền cao tuy nhiên giá thành khá cao, hoặc đèn tường nhôm đúc có khả năng chống ăn mòn tốt vì có phủ lớp sơn tĩnh điện khá bền. Các vị trí lắp đèn tường ngoại thất như trước cửa nhà, hành lang bên ngoài, tường, cột hàng rào, cổng, ban công..

- Theo phong cách hiện đại: ta có thể chọn các mẫu đèn tường đơn giản, không cầu kỳ và dễ sử dụng, thích hợp với kiểu nhà hiện đại, chung cư. Một số loại đèn có thể chọn như đèn tường hắt hợp kim, đèn tường hiện đại, đèn tường pha lê, đèn tường chày..


- Theo phong cách cổ điển: theo phong cách này thì ta nên chọn đèn được trang trí hoa văn cầu kỳ và mang tính thẩm mỹ cao, đòi hỏi phong cách cổ kính, đèn loại này thường được trang trí trong các căn nhà mang tính cổ điển hoàng gia, tân cổ điển, một số loại đèn phù hợp như đèn hắt composite, đèn tường nến, đèn tường dầu..
>>> Xem thêm: đèn tường đồng
>>> Đèn tường nến
>>> Đèn tường cổ điển


b, Chọn đèn tường theo khả năng chiếu sáng cho không gian trang trí.
   Mỗi một vị trí khác nhau thì cần lắp đặt các đèn chiếu sáng khác nhau cho phù hợp với không gian đó, ví dụ như ở vị trí cầu thang thì ta cần độ sáng tốt cả trên và dưới đảm bảo việc đi lại được dễ dàng và an toàn hơn, ta nên chọn đèn có độ sáng tốt chiếu cả trên và dưới như đèn chày hai đầu, đèn hắt, đèn tường quay xuống.. cho vị trí này. Còn đối với phòng khách thì ta chú trọng đến tính thẩm mỹ hơn và vì đèn được dùng kết hợp với các đèn khác nên ta chỉ cần đèn có độ chiếu sáng vừa phải là đủ, hoặc nếu ta muốn làm nổi bật một chi tiết nào đó hay một góc nhỏ nào đó thì ta nên gắn thêm đèn tường cho vị trí đó. 

   Với vị trí hành lang, đây là vị trí đi lại khá nhiều nên cũng cần yêu cầu độ sáng đảm bảo, ngoài ra còn cần chú ý tới tính thẩm mỹ cho vị trí này. Với phòng ngủ thì ta nên chọn đèn có ánh sáng vàng dịu đảm bảo tính thẩm mỹ và cho sự thoải mái nhất cho mắt, sao cho bước vào phòng ta luôn có cảm giác thư giãn nhất.
Với hành lang bên ngoài, tường cột bên ngoài, hay ban công ánh sáng phù hợp cho từng vị trí, nếu ta chỉ yêu cầu về độ sáng cơ bản thì ta chỉ cần đèn có độ sáng bình thường, còn nếu ta muốn làm nổi bật lên thì ta có thể tham khảo đèn có công suất lớn, ánh sáng màu, đèn có nhiều màu ánh sáng.. ở không gian này thì ta nên chọn đèn có độ chiếu sáng rộng một chút.
c, Về độ bền và giá thành của đèn tường.
   Đèn tường có nhiều kiểu dáng và mẫu mã chính vì vậy mà nó được thiết kế với nhiều chất liệu khác nhau và sẽ có độ bền cũng như giá cả khác nhau. Ta có nhiều lựa chọn tuỳ theo nhu cầu của mình sao cho hợp lý với ý định của mình.

- Đối với đèn tường được làm bằng chất liệu cao cấp như đồng, đá .. đây là đèn có độ bên cao, tính thẩm mỹ cũng cao đi kèm với hoa văn nên đèn loại này sẽ có giá thành cao.
- Đối với đèn tường được làm bằng hợp kim, nhựa abs, composite, nhựa tổng hợp hay gỗ.. thì độ bền không cao, nhưng bù lại những đèn này lại có chi phí khá rẻ và hợp lý.

Mỗi người khác nhau sẽ có cái nhìn khác nhau về tính thẩm mỹ, vì vậy việc lựa chọn đèn thế nào còn do phong cách của người chủ, cũng như cần căn cứ vào không gian và vị trí lắp đặt sao cho đèn thể hiện được tâm ý, và sự tỉ mỉ của chủ nhà. Trên đây là một số tham khảo để quý vị có thể có cái nhìn tổng quát giúp cho việc lựa chọn đèn hợp lý nhất, phát huy được giá trị của đồ vật và giá trị tinh thần của người sử dụng.

BÀI VIẾT MỚI