Lựa chọn đèn ngủ nào tốt cho trẻ sơ sinh?

1. Sử dụng đèn ngủ cho trẻ sơ sinh có thật sự cần thiết?

   Chăm sóc trẻ sơ sinh chưa bao giờ là điều dễ dàng, đặc biệt là với các bạn lần đầu làm ba mẹ. Các vấn đề liên quan đến sức khỏe, sự phát triển của bé luôn cần mẹ có nhiều kĩ năng và sự hiểu . Tất cả mọi vấn đề liên quan đến bé, luôn khiến ba mẹ phải bất an, lo lắng và muốn chu toàn mọi thứ.

  Và một trong những vấn đề khiến nhiều ba mẹ lo lắng nhất hiện nay là việc sử dụng đèn ngủ cho bé. Vậy, với gia đình có trẻ sơ sinh sử dụng đèn ngủ là có lợi hay có hại? chúng có thật sự cần thiết? Và tại sao cần phải lựa chọn đèn ngủ cho bé?…

2. Các lý do nên dùng đèn ngủ cho trẻ sơ sinh?

   Khi con mới chào đời chưa kịp thích nghi với môi trường bên ngoài, con thường hay giật mình khi ngủ hoặc tỉnh giấc hoảng hốt giữa đêm. Những lúc như thế, ánh sáng từ chiếc đèn ngủ dịu nhẹ sẽ giúp bé cảm thấy an toàn, ấm áp hơn. Từ đó sẽ an tâm đi vào giấc ngủ và không còn cảm giác sợ hãi khi tỉnh giấc.

   Trên thực tế, chăm sóc bé ban đêm có rất nhiều vấn đề cần ba mẹ can thiệp như khi bé ọ ọe đòi ăn, mẹ dạy hút sữa,thay bỉm tã … Vì thế, mà nhiều gia đình lựa chọn sử dụng đèn ngủ để tiện xử lý các tình huống này nhanh nhất. Dưới đây là những lý do nên sử dụng đèn ngủ cho trẻ sơ sinh: 

-      Bé thường thức dậy vào ban đêm

+ Bé bị đói, dậy đòi ăn đêm: Dạ dày của trẻ thường khá nhỏ và chỉ có thể duy trì cảm giác no trong vài giờ. Vì thế, trong đêm bé đói thường dạy giữa đêm để đòi ăn. Trung bình, mỗi đêm bé sẽ dạy đòi ăn khoảng từ 3 – 5 lần. Trong trường hợp bé bú bình, mẹ cần phải pha sữa hoặc hâm nóng sữa cho bé và khi bé ăn, ba mẹ cũng cần quan sát tốc độ bú của bé để điều chỉnh phù hợp tránh làm bé bị sặc sữa.

+ Bé vệ sinh trong đêm: Ban đêm bố mẹ cũng nên thường xuyên kiểm tra xem bé có đi tiểu ướt hay ị đêm hay không để vệ sinh, thay tã bỉm cho bé sạch sẽ. Để thực hiện các công việc trên chúng ta cần ánh sáng. Tuy nhiên, nếu sử dụng đèn gia đình với ánh sáng mạnh, chói sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và thị giác của bé. Vì thế, ba mẹ nên chọn những chiếc đèn ngủ có độ sáng vừa phải, ánh sáng dịu nhẹ là phù hợp nhất.

-      Mẹ dạy hút sữa trong đêm

   Ban đêm bé ăn ít, sữa về nhiều và bầu ngực thường ở trạng thái căng cứng. Để không bị tắc sữa hay kích thích quá trình tiết sữa tự nhiên nhiều mẹ phải sử dụng máy hút sữa mỗi đêm. Và dĩ nhiên, để làm được việc này thì không thể thiếu ánh sáng đến từ chiếc đèn ngủ!

-      Bé bị nôn, trớ, sặc sữa khi bú

Với trẻ sơ sinh, dạ dày của các con còn xẹp, cơ hoành chưa được phát triển hoàn toàn. Vì thế các vấn đề như nôn trớ, sặc sữa diễn ra là điều rất bình thường. Tuy nhiên, trẻ bị nôn trớ, sặc sữa nếu không xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm, sữa có thể bị tràn ra tai gây các vấn đề về viêm mũi, viêm tai hoặc có thể gây ngạt. Ba mẹ cần phải có ánh sáng từ đèn để kịp thời xử lý và sơ cứu ngay.

-      Theo dõi thói quen ban đêm của bé

Bé có nhu cầu trao đổi chất mạnh mẽ hơn người lớn nên nhiệt độ cơ thể bao giờ cũng nóng hơn so với ba mẹ. Đây cũng là lý do giải thích vì sao ba mẹ đắp chăn ngay ngắn, cẩn thận cho bé đến mấy nhưng chỉ lúc đã thấy con một nơi, chăn một nẻo. Nếu nhiệt độ phòng ấm áp thì không gây ảnh hưởng nhiều nhưng trời lạnh hay dùng điều hòa nếu không đắp chăn cho bé, có thể bị lạnh mà ốm. Vì thế, trong đêm ba mẹ cần phải thường xuyên dạy kiểm tra nhiệt độ cơ thể và đắp chăn cho con.

3. Lựa chọn đèn ngủ nào phù hợp với trẻ sơ sinh?

   Theo như tư vấn của các bác sĩ nhi khoa, họ khuyên rằng bố mẹ nên lựa chọn những mẫu đèn ngủ có ánh sáng dịu nhẹ, màu vàng nhạt, hơi mờ. Loại đèn có ánh sáng yếu này sẽ không gây cảm giác khó chịu cho bé, giúp bé dễ dàng chìm vào giấc ngủ và khi tỉnh dậy cũng sẽ không bị giật mình hay chói mắt. Hơn nữa, việc trang trí cho căn phòng ngủ của bé sơ sinh bằng đèn ngủ này cũng sẽ giúp mẹ dễ dàng trong việc quan sát bé hơn, nhất là vào ban đêm. Ánh đèn vàng nhẹ tạo ra không gian ấm cúng, tĩnh lặng trong căn phòng là những điều cần thiết đối với các mẹ khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

   Thị lực của trẻ sơ sinh không như người lớn chúng ta nên dù chỉ là một tác động nhỏ từ ánh sáng mặt trời hay ánh sáng mạnh từ các bóng đèn cũng khiến mắt bé tổn thương đáng kể. Vậy phải lựa chọn bóng đèn nào phù hợp với trẻ sơ sinh? Đó chính là lựa chọn các bóng đèn có công suất thấp hoặc sử dụng các bóng đèn có chụp đèn bao bọc bên ngoài giúp ánh sáng tỏa ra êm dịu, nhẹ nhàng hơn. Hiện nay, trên thị trường cũng có rất nhiều loại đèn kèm theo những hình dáng ngộ nghĩnh, đáng yêu phù hợp cho bé bố mẹ cũng có thể tìm hiểu và mua.

4. Các tiêu chí khi lựa chọn đèn ngủ cho bé sơ sinh

   Chúng ta đã tìm hiểu ở trên đèn ngủ nào tốt cho trẻ sơ sinh và lựa chọn bóng đèn phù hợp. Tiếp đến là các tiêu chí quan trọng nhất khi bạn lựa chọn đèn ngủ cho bé của mình. Một số tiêu chí giúp bạn lựa chọn đèn ngủ cho trẻ sơ sinh như sau:

  • Thiết kế của đèn: Bố mẹ nên lựa chọn các loại đèn chắc chắn, không dễ đổ, lỏng lẻo gây ảnh hưởng đến bé. Các loại đèn có thể ngăn ánh sáng trực tiếp chiếu vào bé, nhiều mẹ thường lựa chọn các loại đèn ngủ gỗ hay đèn ngủ kim loại, pha lê.. an toàn, tránh đổ vỡ, vừa mang vẻ đẹp tinh tế vừa tạo ra cho bé nguồn sáng phù hợp.
  • Công tắc đèn: Bố mẹ hãy lựa chọn các loại công tắc có tích hợp chiết áp có thể tăng giảm mức ánh sáng thích hợp để thuận tiện hơn trong việc điều chỉnh độ sáng giúp cho giấc ngủ của bé thoải mái nhất.
  • Công suất bóng đèn: đèn có chỉnh độ sáng sử dụng bóng đèn sội đốt và điều chỉnh theo nhu cầu sử dụng, nên bạn khá yên tâm về tính kinh tế vì công suất để ngủ thường nhỏ. Bạn nên chọn đèn có công suất vừa phải khi ngủ thì có thể chỉnh nhỏ, khi bạn cần làm việc chỉnh lớn sẽ không làm ảnh hưởng đến thị lực cũng như khả năng nhìn của bạn.

   Ngoài các tiêu chí lựa chọn đèn ngủ cho bé và thì bố có thể lên mạng tìm kiếm một số cách để có thế tự sáng chế ra các loại đèn ngủ từ thiên nhiên như ánh sáng phát quang, đá muối khoáng. Những tia sáng này mang lại cảm giác dễ chịu cho bé, giúp cơ thể bé được thư giãn và ngủ ngon hơn đấy.


BÀI VIẾT MỚI