Đèn ngủ có tốn điện không? Lựa chọn đèn ngủ thế nào cho hợp lý?

   Việc sử dụng đèn ngủ mang lại lợi ích khá lớn, do đó, chúng ta có thể thấy rằng, hầu hết các gia đình, nhà nghỉ hay khách sạn đều sử dụng đèn ngủ trong phòng. Tuy nhiên, đi kèm với nhu cầu ngày càng cao thì cũng rất nhiều khách hàng thắc mắc “Đèn ngủ có tốn điện không?”. Và để giải đáp thắc mắc này, hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé.


1. Đèn ngủ là gì? Lợi ích của đèn ngủ?

   Đèn ngủ là loại đèn có kích thước nhỏ và cung cấp ánh sáng dịu nhẹ giúp người sử dụng dễ dàng đi vào giấc ngủ, tạo giấc ngủ sâu hoặc cung cấp ánh sáng vừa đủ giúp bạn đi uống nước hay vệ sinh khi thức giấc giữa đêm. Loại đèn có thể đặt ở rất nhiều vị trí trong phòng ngủ như: bàn đầu giường, treo tường hay trần nhà hoặc ổ cắm điện.
>>> Xem thêm đèn ngủ để bàn

   Lợi ích đèn ngủ mang đến cho người dùng

  • Cung cấp ánh sáng cho căn phòng vào ban đêm: phòng ngủ là nơi để bạn nghỉ ngơi vào buổi tối thế nên đèn ngủ sẽ cung cấp ánh sáng để phục vụ các nhu cầu của bạn như : thư giãn, đọc sách, xem phim.. hoặc các nhu cầu cá nhân lúc nửa đêm khi bạn tỉnh giấc như muốn đi uống nước hoặc vệ sinh cá nhân.
  • Bảo vệ đôi mắt cho bạn: vào ban đêm hay phòng ngủ thiếu ánh sáng sẽ làm đôi mắt của bạn luôn phải điều tiết để thích nghi. Khi tỉnh dậy giữa đêm ánh sáng chói của đèn thông thường sẽ gây khó chịu rất lớn cho đôi mắt bởi vì lúc này mắt đang ở trạng thái nghỉ ngơi với ánh sáng thông thường mắt sẽ không kịp điều tiết để thích nghi ngay lập tức, vì vậy với ánh sáng dịu nhẹ sẽ làm cho mắt chúng ta thích nghi tốt hơn và không gây khó chịu cho đôi mắt. Giúp căn phòng của bạn thu hút và ấm cúng hơn bao giờ
  • Đèn ngủ giúp tạo không gian thư giãn: đèn ngủ là vật dụng trang trí và tạo thẩm mỹ cho căn phòng trở nên hấp dẫn hơn, đèn ngủ tạo ra không gian phòng ấm cúng và đem lại sự thoải mái nhất sau những giờ làm việc căng thẳng. Với mẫu mã đa dạng, thiết kế sang trọng, tinh vi bạn sẽ dễ dàng lựa chọn cho mình loại đèn ngủ phù hợp. Ngoài ra, việc sử dụng đèn ngủ trang trí còn thể hiện được cá tính của mỗi người. 


2. Đèn ngủ có tốn điện không?

   Đối với một chiếc đèn ngủ thông thường chỉ có một thiết bị điện duy nhất được sử dụng, đó chính là bóng đèn chiếu sáng. Tùy theo thiết kế mà có thể sử dụng 1 hoặc 2 bóng (tối đa 2 bóng, 1 ở thân và 1 ở chụp đèn).  Loại bóng đèn này có thể là bóng đèn sợi đốt hoặc compact hay đèn Led.

  • Bóng đèn sợi đốt sử dụng cho đèn ngủ có công suất khoảng 25W đến 40W và chúng tỏa ra nhiệt độ rất cao, công suất lớn nên mức tiêu thụ điện cũng khá lớn. Bóng đèn sợi đốt nên được sử dụng với đèn có chức năng điều chỉnh ánh sáng, vì khi đó tuỳ theo mức nhu cầu ánh sáng (công suất thấp đến cao) của mình sẽ giúp giải quyết vấn đề trên.
  • Còn đối với bóng đèn compact thì công suất được sử dụng là khoảng 5W đến 20W. Nhưng nhược điểm của nó là ánh sáng chói và bị nhấp nháy (bạn có thể thử qua camera điện thoại) nên sẽ không tốt cho mắt.
  • Với bóng đèn Led là loại được sử dụng nhiều nhất hiện nay và công suất thường dùng từ 3W đến 15W. Và bóng đèn Led có thể khắc phục được những nhược điểm của bóng đèn sợi đốt và bóng đèn Compact là : ít tỏa nhiệt, ánh sáng dịu nhẹ và không nhấp nháy nên rất an toàn cho người sử dụng.

Như vậy, “đèn ngủ có tốn điện không?” sẽ phụ thuộc vào cách lựa chọn bóng đèn của bạn.
>>> Xem thêm đèn ngủ treo tường

3. Lựa chọn đèn ngủ như thế nào cho hợp lý?
   Mỗi một không gian khác nhau sẽ có các lựa chọn đèn ngủ khác nhau sao cho hợp lý nhất, vì vậy việc lựa chọn đèn ngủ cho vị trí nào đó không phải chuyện dễ dàng, chúng ta cùng xem một số nguyên tắc sau đây khi bố trí đèn ngủ:
- Với không gian phòng ngủ thì ta chọn đèn ngủ trang trí có ánh sáng vàng ấm, hoặc đèn có ánh sáng trung tính sẽ giúp căn phòng có một không gian thư giãn nhất.
- Với phòng có diện tích rộng thì ta có thể bố trí đèn ngủ ở nhiều góc khác nhau theo từng khu vực để đảm bảo độ sáng bao phủ.
- Đèn ngủ chiếu sáng ban đêm nên ta chỉ cần chọn đèn có công suất nhỏ và vừa phải, nó giúp ta thấy thoải mái nhất nếu đêm phải thức dậy bất chợt.
- Với đèn trang trí phía ngoài bên ngoài ta có thể chọn đèn nhiều màu cho căn nhà cá tính, ánh sáng trắng hoặc vàng với các phong cách hiện đại giúp nổi bật lên tông màu.


BÀI VIẾT MỚI