Các loại đèn trang trí phòng khách - những lưu ý khi lựa chọn
   Phòng khách được xem là bộ mặt của ngôi nhà, là nơi thể hiện phong cách cá tính riêng của gia chủ, vì thế khi bắt đầu xây dựng nhà, người ta luôn chú trọng đầu tư cho không gian trang trí này. Yếu tố tạo ra sự hài hoà cho khu vực phòng khách nhà bạn chính là sự kết hợp giữa nội thất và hệ thống ánh sáng phù hợp. Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn các loại đèn trang trí phòng khách phổ biến nhất hiện nay.

1. Các loại đèn trang trí phòng khách trên thị trường hiện nay.
Đèn trang trí phòng khách có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng, kích thước, chất liệu khác nhau đem đến sự lựa chọn phong phù theo nhu cầu sử dụng của từng gia đình. Ta có thể chia thành những loại chính sau đây:
a. Đèn chùm.
   Đèn chùm là đèn trang trí được gắn trên trần nhà và thả xuống gồm nhiều đèn, nhánh đèn tạo thành chùm đèn, cung cấp ánh sáng cho không gian phòng, là điểm nhấn không gian mang tính nghệ thuật giúp cho không gian trang trí thêm lộng lẫy và sang trọng hơn.
   Đối với trang trí nội thất cho không gian phòng khách, nếu bỏ qua đèn chùm thì đó là một sự thiếu sót vì đây là loại đèn trang trí phổ biến và được nhiều gia đình ưa chuộng sử dụng nhất hiện nay. Đèn chùm thích hợp trang trí cho không gian phòng khách rộng và dành cho những người yêu thích sự chỉn chu, có nhiều phong cách đèn chùm phòng khách để lựa chọn như đèn chùm theo phong cách hiện đại dành cho cuộc sống hiện đại ngày nay, hay đèn chùm theo phong cách cổ điển dành cho những người yêu thích sự hoài niệm cổ điển.

  Những chiếc đèn chùm thiết kế hiện đại được thiết kế đơn giản và cách điệu tạo điểm nhấn, còn với những chiếc đèn chùm có nhiều chi tiết hoa văn cầu kỳ sẽ thích hợp với những lối kiến trúc hoàng gia và đòi hỏi tính nghệ thuật cao. Ta có thể tham khảo một số loại đèn chùm sau:
+ Đèn chùm đồng: là đèn chùm được thiết kế bằng đồng, có thể kết hợp với đá tự nhiên, đây là loại đèn được thiết kế với hoa văn đẹp và mang tính cổ điển có độ bền cao.
+ Đèn chùm pha lê: với các chi tiết chủ yếu được làm bằng pha lê mang tính hiện đại, với ánh sáng pha lê long lanh và tán sắc sẽ làm nổi bật không gian trang trí phòng khách.
+ Đèn chùm hợp kim: là các loại đèn chùm được thiết kế bằng hợp kim mạ và có thiết kế khá đơn giản, độ bền cũng không được cao.
* Lưu ý: Đèn chùm dành cho phòng khách có không gian và chiều cao phù hợp như thế sẽ phát huy hết giá trị và tính thẩm mỹ của đèn.
b. Đèn thả trần phòng khách.

   Với phòng khách có diện tích nhỏ và có thiết kế tổng thể đơn giản, không tốn quá nhiều chi phí thì lựa chọn những mẫu đèn thả cho phòng khách sẽ đem lại hiểu quả bất ngờ. Đây là loại đèn có thiết kế đơn giản mà không kém phần tinh tính và sáng trọng. Đèn thả kếu hợp với các loại đèn khác sẽ tạo ra hiệu ứng ánh sáng tốt hơn cho không gian phòng khách.
   Với phòng khách có khu vực bếp và bàn ăn nối liền (đây là thiết kế nhà phổ biến hiện nay, nhất là đối với căn hộ chung cư) thì ta nên chọn đèn phù hợp, đèn thả có thể được lắp đặt ngay bên trên bàn ăn là phù hợp nhất.
* Lưu ý: đèn thả phù hợp với nhà có trần cao, nếu trần thấp ta nên cân nhắc loại phù hợp hơn.
>>> Xem thêm: đèn thả
c. Đèn mâm - đèn ốp trần.

   Đèn mâm - đèn ốp trần là loại đèn được ốp sát trên trần nhà, đây là loại đèn trang trí cung cấp ánh sáng với góc chiếu sáng rộng và bao phủ toàn bộ không gian phòng khách. Đèn được lắp đặt ốp sát trên trần nhà nên rất gọn gàng và tiết kiệm không gian. Có một số loại sau đây:
+ Đèn mâm pha lê: là loại đèn ốp trần được thiết kế bằng pha lê gắn thành khu vực trên một mâm khung cố định, đây là loại đèn hiện đại phù hợp với phòng khách có thiết kế hiện đại.
+ Đèn mâm hiện đại: là loại đèn có thiết kế dạng mâm được làm khung hợp kim kết hợp với cánh meca, đèn có nhiều kiểu dáng khác nhau.

+ Đèn ốp trần cổ điển: là loại đèn ốp trần thường có thiết kế hình tròn hoặc vuông, được làm bằng chất liệu hợp kim kết hợp với kính điểm nổi bật là có viền hợp kim hoa văn, hoặc khung bằng gỗ kết hợp với mica mang tính chất cổ điển.
   Đèn mâm- đèn ốp trần đặc biệt phù hợp với phòng khách có trần thấp.
>>> Đèn ốp, đèn mâm
d. Đèn bàn.
   Nhiều người nghĩ là đèn bàn trang trí phòng khách không cần thiết, thực ra suy nghĩ đó có phần chưa đúng. Ta hãy thử trang trí phòng khách với đèn bàn trên đôn khu vực sofa hay khu vực kệ ti vi, hay kệ góc nhà ta sẽ thấy nhiều điểm thú vị mà chiếc đèn bàn đem lại cho phòng khách. Dưới đây là một số loại đèn bàn:

+ Đèn bàn hiện đại: như đèn ngủ gốm, đèn đèn ngủ kim loại, đèn ngủ pha lê, đèn ngủ gỗ...
+ Đèn bàn cổ điển: đèn ngủ cổ điển, đèn tiffany, đèn ngủ đồng...
   Đèn bàn trang trí phòng khách ta nên chọn đèn có kích thước lớn hơn kích thước đặt ở phòng ngủ để phù hợp với không gian rộng của phòng khách.
>>> Xem thêm: đèn ngủ để bàn
e. Đèn tường phòng khách.
   Có rất nhiều người bỏ qua sự lựa chọn này vì cho rằng nó không cần thiết lắm, tuy nhiên ta hay nhìn ở một góc độ khác đi một chút. Thực tế đèn trang trí tường phòng khách là một lựa chọn tốt cho các bức tường đơn điệu, hay phù hợp cho các vị trí mà ta cần làm nổi bật lên như các điểm nhấn hoa văn, các chi tiết tường cột phòng khách hay các góc mà ánh sáng tổng thể không làm chiếu rõ được. Nó còn là điểm nhấn không gian trang trí phòng khách.

   Hiện nay việc sử dụng đèn tường trang trí cho phòng khách trở nên khá phổ biến và những loại đèn này thay thế hoặc kết hợp với đèn chiếu sáng truyền thống khác mang lại vẻ đẹp khác lạ cho phòng khách của gia đình bạn.
+ Đèn tường hiện đại: là các loai đèn được thiết kế đơn giản và dễ trang trí vào các không gian hiện đại.
+ Đèn tường cổ điển: thiết kế với phong cách cổ điển và mang tính nghệ thuật cao với các chi tiết hoa văn cầu kỳ.
>>> Đèn tường đẹp
f. Đèn cây phòng khách.

   Đèn cây thường được bố trí ở nhiều không gian phòng khách nhằm che đi những khoảng không gian trống, các vị trí được bố trí đèn cây như cạnh sofa, cạnh ti vi, hay khu vực góc nhà..
2. Những lưu ý khi lựa chọn đèn trang trí phòng khách.
   Tuy đèn trang trí có nhiều loại đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người sử dụng, nhưng không phải cứ dùng bất kỳ đèn nào cho phòng khách cũng được, để không gian phòng khách của bạn được hài hoà và phát huy giá trị tốt nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau khi lựa chọn đèn trang trí cho phòng khách:
- Mục đích sử dụng đèn.
   Bạn cần xác định rõ mục đích sử dụng đèn là gì, ví dụ như mục đích chỉ chiếu sáng thì ta có thể chọn các mẫu đèn trang trí có thiết kế đơn giản, công suất phù hợp. Với mục đích vừa chiếu sáng vừa trang trí ta cần tỉ mỉ hơn và lựa chọn đèn trang trí kiểu dáng hơn, mang tính nghệ thuật hơn và sẽ là điểm nhấn cho phòng khách. Một mẫu đèn trang trí độc đáo và phù hợp sẽ mang đến sự ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên khi bước vào căn nhà.
- Kiểu dáng và kích cỡ của đèn.
Đèn trang trí có rất nhiều kiểu dáng và phong cách khác nhau vì vậy tuỳ thuộc vào phong cách của chủ nhà để lựa chọn đèn sao cho nó thể hiện được tính cách chủ đạo của chủ nhà. Kích thước đèn cũng cần chú ý, với phòng khách diện tích nhỏ thì ta cần đèn vừa phải, ánh sáng tốt, với phòng khách lớn thì ta nên bố trí nhiều đèn để chiếu sáng tốt nhất toàn bộ không gian.
- Màu sắc phổ biến khi dùng đèn trang trí.
   Các gam màu sáng tối sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát huy tốt nhất khả năng chiếu sáng cộng hưởng của đèn. Với các gam màu tối ta chọn đèn trang trí có màu trắng hay màu sáng với ánh sáng trắng, hoặc ánh sáng tự nhiên sẽ phù hợp hơn nhằm làm sáng lên khung cảnh bên trong. Còn với gam màu là trắng hoặc sáng màu thì ta chọn đèn trang trí có màu sắc đậm với ánh sáng vàng hoặc trung tính sẽ phát huy tối đa giá trị của đèn trang trí.
- Chất lượng đèn trang trí.
   Yếu tố này ảnh hưởng lớn đến sự vận hành và trong suốt quá trính sử dụng, những chiếc đèn có độ bền cao sẽ đem lại sự hài lòng và hứng khởi cho gia chủ. Và ngược lại nếu đèn kém chất lượng sẽ đem lại cảm giác khó chịu cho chủ nhà. Vì vậy khi lựa chọn đèn trang trí ta cần cân nhắc đến giá trị sử dụng của đèn để có cho mình những lựa chọn hợp lý nhất.

 

 


 

 



BÀI VIẾT MỚI